PEOPLE
A Hero’s คนบันดาลใจ (part 2)
ค้นให้ลึกถึงใจคนต้นแบบ

เบส-ปฏิพัทธ์ ชัยภักดี คือผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์แห่งแบรนด์ Dry Clean Only ที่เกิดจากการนำของวินเทจมาตีความใหม่ ใส่เอกลักษณ์ด้วยลายปักและการดีไซน์ในแบบเฉพาะตัว นี่คือแบรนด์ไทยที่วางจำหน่ายในคอนเซ็ปต์สโตร์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Colette ที่ปารีส Tom Greyhound 
ที่เกาหลีใต้ หรือ Shine* ที่ฮ่องกง (รวมไปถึงญี่ปุ่น อิตาลี สเปน และอีกหลายประเทศ) คุณจะเห็นและครอบครองไอเท็มจาก Dry Clean Only ได้จากร้านเหล่านั้น (หากคุณไวพอ) คำถามคือ อะไรทำให้แบรนด์เล็กๆ จากเมืองไทยสามารถตีตลาดต่างประเทศได้ในวงกว้าง? คำตอบย่อมเชื่อมโยงกับบุคคลต้นแบบที่มีอิทธิพลต่อปฏิพัทธ์ นั่นคือ Adrian Joffe อย่างไม่ต้องสงสัย

: เพราะเหตุใดคุณจึงเลือกเอเตรียน จอฟฟ์เป็นบุคคลต้นแบบ
เราเริ่มรู้จักเอเตรียน จอฟฟ์ในฐานะสามีของ Rei Kawakubo ดีไซเนอร์แห่ง Comme des Garçons เมื่อศึกษาจึงรู้ว่าเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังภาคธุรกิจของแบรนด์ เป็นทั้งซีอีโอของกอมเดส์การ์ซงส์ และ Dover Street Market ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกที่ทำให้เรามองวงการรีเทลเปลี่ยนไป เราชื่นชมเขาในแง่การบริหารจัดการ การคิดริเริ่มทำสิ่งใหม่ และการวางตัวที่ humble อ่อนน้อม
ถ่อมตน และมุมานะของเขา

: ผลงานชิ้นใดของเอเตรียน จอฟฟ์ที่มีอิทธิพลต่อคุณมากที่สุด
ทุกครั้งที่เราอยากได้พลังและแรงบันดาลใจ เราจะย้อนกลับไปมองสิ่งที่เขาทำคือ Dover Street Market ยิ่งเราอยู่ในธุรกิจแฟชั่นและมีความสนใจเรื่องร้านรีเทลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งรู้สึกว่า สิ่งที่ผู้ชายคนนี้ทำเหมือนเป็นการปฏิวัติวงการรีเทลตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เขาทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนให้เกิดขึ้นได้จริงๆ ด้วยการเปลี่ยนโฉมหน้าของคอนเซ็ปต์สโตร์ให้กลายเป็นประสบการณ์ที่สนุกขึ้น ทั้งการจัดดิสเพลย์ การเรียกดีไซเนอร์ต่างแบรนด์มารวมกันภายใต้ชายคาของเขา เรียกได้ว่าเขาทำซับพอร์ตทั้งวงการแฟชั่นเลย ไม่ใช่แค่แบรนด์กอมเดส์การ์ซงส์เพียงอย่างเดียว ในขณะเดียวกัน เขาก็สนับสนุนดีไซเนอร์หน้าใหม่ด้วย เคยมีคนไปถามจอฟฟ์เรื่องนี้ เขาบอกว่า เขาพร้อมที่จะสนับสนุนดีไซเนอร์หน้าใหม่อยู่แล้วแต่สิ่งที่จอฟฟ์ถามกลับมาคือ แล้วดีไซเนอร์หน้าใหม่ล่ะ พร้อมที่จะเข้ามาอยู่ใน Dover Street Market หรือเปล่า? ซึ่งเรื่องนี้ทัชเรามาก เป็นคำถามที่เราต้องกลับไปคิดเลยว่า คุณพร้อมจริงๆ หรือไม่ทั้งในแง่ของคอนเซ็ปต์ คุณภาพ และการเดลิเวอรี่ถึงจะกล้าเข้าไปหาเขา

: แนวคิดของเอเตรียน จอฟฟ์ที่คุณนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและบริหารธุรกิจ
อาจเป็นในรูปนามธรรมเกี่ยวกับวิธีคิด แพสชั่น ความลุ่มหลงในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง 
จงโฟกัสมัน ทำมัน เขากระตุ้นให้เรากล้าที่จะทำสิ่งใหม่ที่คนอื่นยังไม่เคยทำมาก่อน

เรื่อง: กรกฎ อุ่นพาณิชย์ ภาพ: กิตติเดช เจริญพร
……….

อุทิศ เหมะมูล นักเขียนแถวหน้าที่มีผลงานออกมาให้เราอ่านอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเขาเพิ่งเปิดตัวผลงานเล่มใหม่ ร่างของปรารถนา กับเรื่องราวความสัมพันธ์ส่วนบุคคลผ่านความรัก ความปรารถนา เสน่หา เรื่องเซ็กซ์ ผ่านการแสดงออกทางร่างกาย จนถึงความปรารถนาของรัฐที่ต้องการครอบครองเรือนร่างของพลเมือง หลังจากนั้นเขาจะจัดนิทรรศการภาพวาดของตัวละครหลักซึ่งเป็นศิลปิน พร้อมกับเปิดตัวหนังสือภาพอีกเล่มในเดือนสิงหาคมนี้ และปีหน้า เราจะได้รับชมละครเวทีที่ดัดแปลงจากหนังสือเล่มนี้ กำกับโดยผู้กำกับละครเวทีญี่ปุ่นชื่อดัง Toshiki Okada อีกด้วย นับเป็นผลงานชิ้นเอกที่น่าสนใจจนอยากจะรู้ว่าใครคือหลักนำทางในการทำงานของเขาเสียแล้ว

: ฮีโร่ของคุณคือใคร
ผู้กำกับชาวโปแลนด์นามว่า Krzysztof Kieslowski เพราะเขาเป็นคนที่สามารถเล่าเรื่องของผู้คนธรรมดา ชีวิตเล็กๆ น้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นกลาง คนรวย หรือคนยากจน วิธีที่เขาเลือกสถานภาพของตัวละครก็น่าสนใจ คือมันพูดถึงชีวิตของคนคนหนึ่งหรือครอบครัวหนึ่งที่เป็นแบบปัจเจกบุคคล แต่ตัวเนื้อหาของหนังซ่อนนัยหรือพูดถึงอะไรที่เป็นการเมืองและวัฒนธรรมของยุโรปมาก

: อะไรในหนังของเขาที่ทำให้คุณประทับใจมากๆ
เราว่าหนังของเขาเป็นหนังที่พูดกับเรา จับใจเรา พอดูของเขากี่เรื่องๆ ก็ชอบหมดเลย ชอบวิธีการนำเสนอ ชอบวิธีคิด ชอบทุกอย่างที่เป็นเขา ก็เลยตามดูมาตลอด ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเริ่มจาก Three Colours Trilogy ตอน Blue แล้วมาตามเก็บตอน Red และ White เสร็จ แล้วก็ได้ดู The Double Life of Veronique แล้วก็ได้ไปดู Dekalog โดยนำเนื้อหาของมินิซีรี่ส์โปแลนด์ตอนที่ห้าและหกมาทำเป็นหนังใหญ่ และตั้งชื่อใหม่ว่า A Short Film about Killing กับ A Short Film about Love ถือเป็นผลงานที่สร้างชื่อให้เขาด้วยในตอนนั้นพอหนังไปฉายตามเทศกาลหนังต่างๆ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก และได้รับรางวัลเยอะมาก

: งานของเขามีอิทธิพลต่อการชีวิตคุณแค่ไหน
พอสมควรนะ โดยเฉพาะตอนที่ผมเขียนนิยายระบำเมถุน เพราะผมเขียนให้ตอนแรกเล่าถึงชีวิตคู่นึง ตอนที่สองเล่าถึงชีวิตอีกคู่นึง พอมาถึงตอนสุดท้ายจากที่คนแต่ละคนดูเหมือนแยกขาดกันและคนละกลุ่ม ก็ค่อยๆ เคลื่อนเข้ามาหากัน จังหวะวิธีแบบนี้เราได้มาจากเขานี่แหละ

: ถึงตรงนี้เราอยากรู้ความหมายของคำว่าฮีโร่และเอาเข้าจริงแล้วการมีฮีโร่ถือเป็นข้อดีสำหรับการดำเนินชีวิตของเราไหม
ฮีโร่สำหรับผมหมายถึงผลงานที่เขาสร้างขึ้น ดังนั้นผมจึงชอบผลงานของคริสซ์ตอฟ เคียสลอฟสกี้เท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นเป็นนักเขียน ผมอินกับงานของเขามากๆ จนยึดงานของเขามาเป็นแบบอย่างของการสร้างสรรค์ผลงาน ผมใช้ผลงานมาเป็นเข็มทิศนำทางและท้าทายให้ตัวเราพยายามผลิตงานออกมาให้ถึงระดับเดียวกับเขาให้ได้ ถ้าการมีฮีโร่จะเป็นข้อดีก็คงอยู่ตรงที่คนเราได้ยึดผลงานของคนคนนึงเป็นเป้าไว้ว่าเราจะทำให้ได้แบบนี้  สำหรับฮีโร่มันไม่เกี่ยวกับตัวตนเขาเลยเหมือนกับที่ถามผมว่าถ้าได้เจอตัวจริงๆ เราจะพุ่งเข้าไปหาไหม ผมคงไม่ เพราะจริงๆ ชอบผลงานของเขาต่างหาก

เรื่อง: ปัญญา ลีลาสุนทรกุล ภาพ: พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์
……….

แจ้งเกิดทันทีจากภาพยนตร์เรื่อง Countdown เมื่อปี 2012 จนมาถึงฉลาดเกมส์โกง ที่เพิ่งลาโรงไปไม่นาน วินาทีนี้ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ คือผู้กำกับร้อยล้านจาก GDH559 ผู้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมหนังไทย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้กำกับรุ่นใหม่ ‘นัฐวุฒิ’ อาจไม่ใช่ ‘นัฐวุฒิ’ อย่างทุกวันนี้ หากเขาในวัย 11 ปีไม่ได้เสพงานของ Quentin Tarantino

: เควนติน ทาแรนติโนเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไร
ครั้งแรกที่ได้ดูหนังของทาแรนติโนคือเรื่อง Reservoir Dogs ตอนนั้นอายุ
11-12 ปี มันดิบ เถื่อน ไม่เป๊ะ แต่สนุกและมีรสชาติของตัวเอง ซึ่งไม่เหมือนหนังฮอลลีวู้ดในยุคนั้นที่เคยดูเลย จึงเริ่มศึกษาและพบว่าทาแรนติโนไม่ได้มีที่มาจากการเป็นนักเรียนหนัง เขาเป็นแค่คนที่ชอบดูหนังมากๆ ตั้งแต่เด็ก ตอนวัยรุ่นทำงานที่ร้านเช่าวิดีโอซึ่งคล้ายกับชีวิตผมมากเพราะเราชอบก็ดูหนังตั้งแต่เด็กและเคยไปช่วยงานร้านเช่าวิดีโอของญาติ ทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงว่า คนๆ นี้ก็เป็นผู้กำกับได้โดยไม่มีแบ็กกราวนด์เรื่องการเรียนหนังมาก่อน เรา relate กับเขาได้โดยไม่รู้สึกว่าเขาสูงส่งจนเอื้อมไม่ถึง

: เอกลักษณ์ของทาแรนติโนที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ของคุณ
หนังของเขามีความเป็นละครเวที ไล่ตั้งแต่ Pulp Fiction อาจถ่ายด้วยภาษาหนังที่ไม่หวือหวา แต่เขาทำให้คนดูอยู่กับแอ็กติ้งของตัวละครได้อย่างแท้จริง มันเกือบจะเป็นเพียวร์อาร์ตเหมือนละครเวทีที่คนดูเข้าไปดูคนปะทะกันด้วยคำพูด ความคิด จิตวิญญาณ และแอตติจูด ยิ่งเรื่องสุดท้าย The Hateful Eight นี่โคตรละครเวทีเลย  อีกอย่างที่ผมเรียนรู้จากเขาคือการเลือกใช้เพลงป๊อปในหนังอย่างทรงพลังเขาเคยกล่าวถึงความสำคัญของเพลงที่มีต่อหนังซึ่งเราเชื่อหมดใจเลย (To me, movies and music go hand in hand. When I’m writing a script, one of the first things I do is find the music I’m going to play for the opening sequence.)  อย่างเรื่องฉลาดเกมส์โกงเมื่อเขียนบทจนเริ่มเข้ารูปเข้ารอยแล้ว จุดต่อไปคือต้องหามู้ดและโทนให้ซีน ซึ่งก็คือเพลง ตอนเขียนซีนวางแผนการจารกรรม เพลง Why Can’t You See ของ FWENDS เปิดพอดี พอฟังเพลง นึกถึงซีนที่เขียน แม่งใช่ว่ะ เราค่อยๆ เชปซีนให้เข้ากับจังหวะเพลงนั้น สุดท้ายเพลงนี้ก็ไปอยู่ในซีนนั้นเหมือนกัน ซึ่งผมว่ามันสำคัญมาก

สิ่งที่ทาแรนติโนมีอิทธิพลต่อผมมากคือการทำงานตามโจทย์แต่มีการทดลองใหม่ๆ เข้าไปเสมอ เช่น Reservoir Dogs คือหนังแนว who done it หรือฆาตกรรมในห้องปิดตายที่อยู่ในโหมดของหนังแอ็กชั่นแบบปล้นธนาคารส่วน Kill Bill คือหนังจอมยุทธ์ที่เคยผ่านตาเขาสมัยเป็นพนักงานร้านวิดีโอ เขาเขย่าจนกลายเป็นรสชาติของตัวเอง ผมเอาแนวคิดนี้มาใช้ อย่างโจทย์ของฉลาดเกมส์โกงคือเด็กนักเรียนที่ลอกข้อสอบโดยใช้ความต่างของเวลา ซึ่งเราตีโจทย์ว่ามันไม่ใช่แค่การลอก แต่คือการจารกรรมข้อมูล ทำให้เรานึกไปถึงหนังสายลับยุค’70s-80s อย่าง The Conversation, The Parallax View, All the President’s Men ซึ่งฉลาดเกมส์โกงจะมีความเรโทรวินเทจแบบ ’70s ผสมอยู่ในคอนเทนต์และสไตล์ ตรงนี้คือสิ่งที่ผมได้จากทาแรนติโน ทุกงานที่ทำเหมือนเป็นการคารวะหนังในยุคเก่าที่เคยดูแล้วทำให้เราหลงรักศาสตร์นี้

: แนวคิดจากทาแรนติโนที่ทำให้ ‘นัฐวุฒิ’ เป็น ‘นัฐวุฒิ’ อย่างทุกวันนี้
ไม่ต้องพยายามเป็นเหมือนใคร แต่ให้เป็นตัวเอง เมื่อเราแข็งแรงกับตัวเองและทำในสิ่งที่เราเชื่อ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์เอง

เรื่อง: กรกฎ อุ่นพาณิชย์ ภาพ: กิตติเดช เจริญพร
……….

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มจากบุรุษทั้งสิบคนถึงเบื้องหลังผู้สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้แบบเต็ม ๆ ในนิตยสารแอลเมนฉบับเดือนมิถุนายน วางแผงแล้ววันนี้

 

you may also like
PEOPLE
เจาะลึกนักบิดสองสไตล์
PEOPLE
รถมอเตอร์ไซค์สมถะนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญของวัฒนธรรมไทย แต่มอเตอร์ไซค์ทุกคันนั้นไม่ได้ถูกสร้างมาให้เท่าเทียม
http://www.ellementhailand.com/wp-content/uploads/2017/06/herosq2.jpg