FRONTMAN
POD MODERNDOG IN TAINTED LOVE ISSUE
ลอยมา ลอยไป และสิ่งที่ไม่เคยบอกจากปาก ธนชัย อุชชิน

สามวันเต็มกับโอกาสที่ได้ร่วมสนทนากับเจ้าพ่ออัลเทอร์เนทีฟของเมืองไทย ไม่มีนักกีตาร์ที่หัดเล่นในยุค’90s คนไหนที่ไม่เคยฝึกอินโทรเพลง บุษบา ถูกไหม? แน่นอนถ้าคุณอยู่ในยุคของเพลง บุษบา คุณต้องรู้จักเขาคนนี้ ธนชัย อุชชิน (@modernpod) แต่วันนี้เราจะทำให้คุณรู้จักตัวตนของเขามาก และลึกขึ้น

วันที่หนึ่ง (11 มกราคม 2560) ณ พิงค์กี้ เทเลอร์

นี่คือวันแรก เขามีนัดวัดตัวเพื่อตัดสูทที่พิงค์กี้ เทเลอร์ในวันนี้ โดยมีบรรณาธิการแฟชั่นคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ความยากคือการเลือกสูทสามแบบสามสไตล์ให้เหมาะกับผู้ชายร่างเล็ก

new-pod1

ตัวแรกคือสูท pinstripe ลายเส้นสีขาวบางๆ ตัดกับสีฟ้าคราม ทอจากผ้าลินินผสมไหมให้ผิวสัมผัสนุ่มละมุน ความตั้งใจของบรรณาธิการแฟชั่นคือ เขาต้องการให้สูทตัวนี้ขัดกับลุคของป๊อดมากที่สุด เพราะโดยปกติ พินสไตร์ปคือสูทที่นักธุรกิจมัก
หยิบมาใส่เข้าประชุม ลองมาดูกันว่า เมื่อมาอยู่บนตัวร็อกสตาร์จะเกิดความต่าง (สุดลงตัว) ได้แค่ไหน

new-pod2

ตัวต่อมาคือสูทผ้าลินินสีเลือดหมูอมม่วง ดีเทลที่น่าสนใจคือ เลือกใช้ผ้าลินินลาย aloha เป็นซับในและปกหลังของสูทตัวนี้ ทันทีที่ป๊อดใส่โดยไม่ติดกระดุม หรือยกปกให้ตั้งขึ้น ลายสับปะรดอะโลฮ่าจะตัดกับความเรียบขรึมของสีเลือดหมู และเรียกรอยยิ้มจากคนรอบข้างได้อย่างไม่ต้องสงสัย และตัวสุดท้ายที่มาตัดที่นี่คือ สูทลาย micro dot ทอจากผ้าคอตตอนผสมไหมของ Vitale Barberis Canonico ซึ่งเป็นโรงงานทอผ้าชั้นนำในอิตาลี บรรณาธิการแฟชั่นของเรามีสูทที่ตัดจากผ้านี้จึงให้เทเลอร์นำผ้าชุดนี้ออกมาแนะนำ ป๊อดชอบทันทีที่เห็น และสั่งตัดทันทีเมื่อได้สัมผัส

วันที่สอง (12 มกราคม 2560) ณ ร้านอาหารเม็กซิกัน La Monita

new-pod3

ธนชัย อุชชินและผมพบกันอีกครั้งที่พิงค์กี้ เทเลอร์ หลังจากวัดตัวไปเมื่อวาน วันนี้ป๊อดต้องมาฟิตติ้งกับโครงของชุดสูทเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อให้สูทตัวจริงในวันพรุ่งนี้ออกมาสมบูรณ์และเข้ากับตัวเขาที่สุด

ELLEMEN: ‘ลอยมา ลอยไป’ แรงดลใจในดนตรีและจิตรกรรม

คนที่รู้จักป๊อดเป็นอย่างดีย่อมรู้ว่าเขาจบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย “จริงๆ แล้วผมต้องเป็นครูมัธยมตามโรงเรียน แต่ผมประกวดและได้แชมป์โค้ก มิวสิก อะวอร์ดตอนอยู่ปีสาม พอออกอัลบั้มชุดแรก (เสริมสุขภาพ พ.ศ. 2537) ผมก็ไม่ได้ทำอาชีพอื่นอีกเลย”


เสริมสุขภาพ

ระหว่างรออาหารมาเสิร์ฟ เขาเปิดอินสตาแกรม @modernpod ให้ผมชมผลงานจิตรกรรมซึ่งตั้งใจจะนำออกแสดงและจำหน่ายในอนาคต ในสายตาของคนที่ไม่สันทัดการเสพภาพจิตรกรรมอย่างผมกลับเห็นเป็นเพียงการสาดสีบนผืนผ้าใบ บ้างอยู่ในโทนฟ้าสงบนิ่งเหมือนน้ำทะเลลึก บางภาพชโลมด้วยสีเหลืองสว่างจ้า บ้างตัดเส้นเห็นเป็นรูปทรงเรขาคณิตชัดเจน ขณะที่อีกหลายๆ ภาพเป็นเพียงกลุ่มสีที่ไม่มีเส้นแบ่งพรมแดน ดูยากที่จะเข้าใจและไม่น่าเชื่อว่าจะมาจากคนวาดคนเดียวกันจนผมสงสัยว่าอะไรคือ ‘แรงขับ’ ที่ทำให้ภาพออกมาเป็นแบบนี้

“ผมไม่ได้อยากเล่าเรื่อง ผมแค่อยากระบายความรู้สึกเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีประธาน กริยา กรรม ไม่มีใคร ทำอะไร ที่ไหนอย่างไร แต่เป็นเรื่องของ ‘รสชาติ’ ของอารมณ์ เช่น หนักเบาอ่อนพลิ้ว หรือหวานขม ผมต้องการแค่นั้น และผมทำทุกวันวันละชิ้น เพื่อบันทึกอารมณ์ ณ วันนั้นเอาไว้ เหมือนเป็นไดอารี่ที่ไม่มีตัวอักษร”

“ทำช่วงไหน ตอนเย็น?” ผมถามเขา พร้อมๆ กับที่สลัดซัลซ่าถูกเสิร์ฟบนโต๊ะ “ไม่ การเขียนงานที่ดีสำหรับผมคือช่วงเช้า” เขาตักสลัดคำใหญ่ใส่จาน “เพราะเราตื่นมายังโล่งๆ อยู่ คลื่นรับสัญญาณของเรายังดีอยู่ สามารถรับคลื่นตัวเองและคลื่นรอบๆ ได้ แต่ถ้าให้ทำตอนเย็น เหมือนเราออกไปรับสารมาเต็มไปหมดแล้ว มันไม่บริสุทธิ์” เขาหัวเราะ ก่อนตักสลัดเข้าปาก

ELLEMEN: สิ่งที่ไม่เคยบอก

ป๊อดกับความรักเป็นสิ่งที่หลายคนอยากรู้ แต่ไม่อยาก (หรือไม่กล้า) ถาม ผมเองก็อยากรู้ แต่ไม่ได้อยากรู้หรอกว่าชีวิตรักของศิลปินคนนั้นเป็นอย่างไร นั่นเป็น ‘เรื่องส่วนตัว’ มาก แต่ที่ผมอยากรู้คือ ศิลปินที่แต่งและบรรเลงเพลงรักมานับไม่ถ้วน มีมุมมองต่อความรักอย่างไร

อาหารเริ่มพร่อง บทสนทนาเริ่มออกรส ถ้าไม่ติดว่าทั้งป๊อดและผมต้องไปทำงานต่อ เราคงเปลี่ยนจากน้ำเปล่าเป็นวิสกี้หรือไม่ก็เบียร์เย็นๆ สักแก้ว เราแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรัก คุยถึงเรื่องความสัมพันธ์ ความเบื่อหน่าย และการหักห้ามใจเมื่อเจอคนใหม่ กระทั่งว่าเคยไหม ฟังเพลงรัก แต่งเพลงรัก แต่ไม่ได้คิดถึงคนรัก?

“โหดมาก นายพูดได้ดี แต่ทำไมปัญหานี้ไม่ค่อยเกิดกับผู้หญิงวะ ทำไมผู้หญิงจึงยังรู้สึกกับเราเหมือนเมื่อห้าปีที่แล้วได้” เขาตั้งข้อสังเกต พลางหยิบทาโก้ไส้กุ้งเข้าปาก

ผมอธิบายข้อมูลที่ได้จากนายแพทย์ท่านหนึ่งให้ป๊อดฟังว่า แนวโน้มของความเจ้าชู้อาจมาจากการลงทุนในการสร้างสาร สืบพันธุ์ที่ไม่เท่ากัน ผู้หญิงต้องใช้พลังงานในการสร้างไข่มากกว่าที่ผู้ชายใช้สร้างสเปิร์ม ในเมื่อผู้ชายลงทุนน้อยกว่า จึงกล้าที่จะไปเริ่มความสัมพันธ์ใหม่ได้เสมอ ขณะที่ผู้หญิงลงทุนเยอะ จึงหวงความสัมพันธ์มากกว่า

“แต่ผมรู้สึกว่า ถ้าผู้ชายทำไปในแง่ของเซ็กซ์ มันยังโอเคแต่ถ้าถลำลึกเข้าไปจนกลายเป็นความรัก ก็เริ่มอันตราย” ป๊อดกล่าวด้วยน้ำเสียงครุ่นคิด

“คนเราจึงต้องหัดหักห้ามใจ?” ผมถาม

“แต่คนเรา มันไม่ได้รักแค่ครั้งเดียวนะ เพียงแต่ว่า กฎมันบอกให้ต้อง strict อยู่กับคนๆ เดียว แต่คนเราไม่ใช่ว่าจะรักครั้งเดียว” นั่นสิ น่าคิดเหมือนกัน ผมจึงถามเขากลับไปว่า ถ้าเขามีคนรักอยู่แล้ว แต่ไปเกิดความรักกับคนอื่น เขาจะทำยังไง เขาเงียบอยู่นาน “ไม่รู้ว่ะ” พร้อมกับเสียงระเบิดหัวเราะจนพนักงานทั้งร้านหันมามองเราสองคน “ผมไม่ได้เป็น expert ไม่มีความรู้เรื่องนี้ ผมเบลอกับเรื่องนี้มาก”

“ฟังจากที่พูดมา แสดงว่า คุณเป็นคนเกิดความรักได้ง่าย?” ผมตักไก่ฟาฮิตาสวางบนตอร์ติญ่าแผ่นสุดท้าย ก่อนจะม้วนเข้าปากระหว่างรอฟังคำตอบ

“ง่าย แต่ว่า…ผมรู้สึกว่าช่วงหลังๆ ผมจะชาๆ กับความรัก (หัวเราะ) คือผมจะไม่ค่อยโฟกัสกับมันเท่าไหร่แล้ว ไม่รู้ทำไมแปลกเหมือนกัน” ป๊อดกล่าว เขาหยิบน้ำเปล่าขึ้นมาดูดจนหมดแก้ว และโบกมือส่งสัญญาณขอน้ำขวดใหม่

วันที่สาม (13 มกราคม 2560) ณ สตูดิโอตาชำนิ

new-pod-5

ELLEMEN: เสียดายที่สุดในชีวิต

ป๊อดบอกกับผมว่า การเป็นนักร้องทำให้มีโอกาสได้เจอกับฮีโร่หรือศิลปินที่เขาเคยฟังสมัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐา ศิระฉายา, วินัย พันธุรักษ์ (เคยร่วมงานกันในเพลง ช่วงที่ดีที่สุด จากอัลบั้ม BOYdPOD BITTERSWEET), ศรีไศล สุชาตวุฒิ แต่มีฮีโร่คนหนึ่งที่เขากลับไม่ได้เจอ “ที่ผมเสียดายที่สุดในชีวิตนี้คือการที่เราไม่มีโอกาสได้เจอคุณเขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ (ผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตของเรวัต พุทธินันทน์, สุรสีห์ อิทธิกุล, อัสนี-วสันต์ และศิลปินระดับตำนานหลายท่าน) ทั้งๆ ที่เขามีอิทธิพลต่อการเขียนเพลงของเรามากที่สุด”


ช่วงที่ดีที่สุด จากอัลบั้ม BOYdPOD BITTERSWEET

โดยอัลบั้มที่ช่วยเปิดโลกการเขียนเพลงของป๊อดคือเรามาร้องเพลงกัน ของเรวัต พุทธินันทน์และวงคีตกวี “ในชุดนั้นจะมีเพลง ทำอยู่ทำไป (ร้อง) ‘ทำอยู่ทำไป ทำอยู่ทำไป ทำอยู่ทำไป ทำอยู่ ทำทำ ไปทำ ทำไป ไป ทำ ทำทำ ไปทำ’ เราเคยฟังแต่เพลงรัก เราไม่เคยเจอเพลงที่มีเนื้อหาฉีกออกไปแบบนี้ จะเรียกว่าเป็นอัลเทอร์เนทีฟหรือเด็กแนวในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ แต่จะมีความลึกซึ้งเชิงปรัชญาแฝงอยู่ด้วย” วิธีการแต่งเพลงแบบแฝงนัยนี้สะท้อนผ่านเนื้อร้องในเพลงฮิต ของโมเดิร์นด็อกหลายเพลง เช่น บุษบา, ตาสว่าง, เงินล้าน,วันนี้เมื่อปีก่อน ไปจนถึงโอน้อยออก และลอยมาลอยไปเป็นต้น

“อะไรทำให้คุณคิดว่าตัวเองจะแต่งเพลงได้” ผมถามเขา

“มันเกิดจากแรงขับที่อยากจะร้องเพลงของตัวเอง”
คำตอบของป๊อดเรียบง่ายแต่จริงเสมอ “ผมเชื่อว่าทุกคนในโลกนี้แต่งเพลงได้นะ ลองแต่งดูสิ สักหกเมโลดี้ (ฮัมทำนองเพลง Happy Birthday) เริ่มเลย ไม่ต้องคิด”

ELLEMEN: วงกลมของความสัมพันธ์

กว่า 23 ปี โมเดิร์นด็อกออกผลงานมาแล้วหกอัลบั้ม ได้แก่ เสริมสุขภาพ (2537), คาเฟ่ (2540), love me love my life (2544), แดดส่อง (2547), ทิงนองนอย (2551) และล่าสุด POD PONG MAY-T เมื่อปีที่ผ่านมา และในวันที่ 18 มีนาคม 2560 ที่จะถึงนี้ โมเดิร์นด็อกกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่

หากเป็นความรักของคนสองคน เวลา 23 ปี มากพอที่จะเปลี่ยนความรักเป็นความเข้าใจ (หากยังอยู่ด้วยกันไหว) หรือไม่ก็มากพอที่จะเลิกกันแล้วกลับมาคบกันใหม่สักห้ารอบ (หากยังไม่เบื่อหน้ากันซะก่อน)

นอกจากความอดทนและความเข้าใจ อะไรคือกุญแจดอกสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์ของเขา?

“ระยะห่าง คือสิ่งที่สำคัญมาก เหมือนเราต้องถอดตัวเองออกจากตัวเอง แล้วมองจากด้านบนเพื่อจัดบาลานซ์ หากใกล้เกินไปจนจะปะทุ ต้องรีบสร้างระยะห่าง แต่ถ้าห่างเกินไปจนเริ่มจะขาดออกจากกัน ต้องลดระยะห่างเข้ามาใกล้กัน พวกเราชอบเปรียบความสัมพันธ์ในวงเหมือนวงกลมช่องเจ็ด มีสามวงซ้อนกัน แต่จะมีช่องตรงกลางที่เป็นของทั้งสามคน เรียกว่า‘โลกของเรา’ ช่องที่อยู่นอกเหนือจากนั้นก็คือโลกของป๊อด ของโป้ง ของเมธี เราต้องคอยสร้างระยะวงกลมนั้นให้ดี แต่ถ้าสามวงนี้มาซ้อนกันจนเหมือนจันทรุปราคาเมื่อไหร่ ก็พังเมื่อนั้น”

“ความสัมพันธ์ในชีวิตส่วนตัวก็เป็นแบบนั้นไหม?” ผมถามเขาเป็นคำถามสุดท้ายก่อนที่เขาจะต้องไปเปลี่ยนเป็นสูทชุดแรก
“ผมว่า…มันก็คือชีวิต”
คำตอบของป๊อดเรียบง่ายเสมอ แต่ในความเรียบง่ายนั้น มันช่างจริงเหลือเกิน

ติดตามบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมพร้อมแฟชั่นเซ็ทมากมายได้ในนิตยสารแอลเมลฉบับกุมภาพันธ์ หรือ IG @ElleMenThailand

เรื่อง: กรกฎ อุ่นพาณิชย์
บรรณาธิการแฟชั่น: ณภัทร สุทธิธน
ภาพ: พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์
ผู้ช่วยสไตลิสต์: นัฐพล กล้าหาญ, วรภัสร์ เทียนหล่อ
แต่งหน้าและทำผม: บัญฑิต บุญมี
วีดีโอ: Youtube

you may also like
FRONTMAN
โรงเรียนประจำ ศิลปะ ความสัมพันธ์ และความขบถทุกองศาของ กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
FRONTMAN
ครั้งแรกกับ Brad Kroenig มิวส์ของ Karl Lagerfeld บนปก Elle Men Thailand
http://www.ellementhailand.com/wp-content/uploads/2017/02/open-pod.jpg