NIGHTSHIFT PT. II
FRONTMAN
NIGHTSHIFT PT. II
ชีวิตกะกลางคืน บุหรี่กลิ่นองุ่น กฎหมายกับประชาธิปไตย และความลับในใจของ ‘จุลจักร จักรพงษ์’

new-hugo5

อดีตนักแสดงลูกครึ่งวัยละอ่อน เจ้าของเพลง ‘คนไม่มีสิทธิ์’ คือเชื้อเจ้าเซอร์แตก เจ้าของทัศนะขวางโลก คือศิลปินโกอินเตอร์ในค่ายของ Jay Z คือคุณพ่อลูกสองที่กลับมาพร้อมอัลบั้มภาษาไทยในรอบเกือบ 10 ปี หลังจากประสบความสำเร็จจากอัลบั้มเพลงสากลมาแล้ว 2 ชุด ‘จุลจักร จักรพงษ์’ อยู่ตรงหน้าผม บริกรนำของที่สั่งมาเสิร์ฟกลางโต๊ะ ผมรินชาร้อนให้เขาเต็มถ้วยชาอู่หลง 1 กา ถ้วย 2 ใบ และแดดจ้ายามบ่ายของเยาวราช เพียงพอแล้วสำหรับประกอบการแลกเปลี่ยนทัศนะกับชายผู้ที่หลงใหลชีวิตท่ามกลางราตรีสีดำสนิทคนนี้

new-hugo1

EM: ทำไมจึงกลับมาทำเพลงไทยอีกครั้ง
ในมุมผม ผมไม่เคยแยกว่าตลาดเพลงไทยกับเมืองนอกต่างกัน ผมยังอยู่ในสายอาชีพเดิม ผมอาศัยอยู่ในเมืองไทย ลูกผมเรียนที่เมืองไทย ภรรยาผมทำงานที่เมืองไทย และแฟนเพลงกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของผมเป็นคนไทย คนเหล่านี้คือคนที่หล่อเลี้ยงผมมาโดยตลอด เพราะฉะนั้น ผมควรจะบริการเขาก่อน

EM: ไม่ได้มองว่านั่นคือการก้าวถอยหลัง
ไม่ ผมไม่ได้มองว่าการทำเพลงไทยเป็นการลดตัวลงมา เผลอๆ อัลบั้มไทยน่าจะทำเงินมากกว่าอัลบั้มฝรั่งด้วยซ้ำ เพราะว่าในตลาดเพลงสากล ผมใช่ใครที่ไหนที่จะต้องติดตาม ถึงผมจะเคยทำอัลบั้มฝรั่งมาแล้ว 2 ชุด แต่ตอนนี้ ผมอายุ 35 ปีแล้ว แต่งงานแล้ว มีลูก 2 คนแล้ว ‘ไม่ใช่ดาวเด่นในอนาคต’ (เน้นเสียง) ในโลกแห่งความเป็นจริง ถ้าคุณกำลังจะก้าวสู่เวทีใหญ่ ผมแนะนำให้คุณเป็นผู้หญิงอายุ 17 ปีที่โสด นั่นคือสิ่งที่มีโอกาสเกิดเป็นป๊อปสตาร์ได้ อีกอย่างคือชีวิตผมประกอบด้วยการเล่นดนตรีสด งานที่เมืองไทยเยอะกว่าที่ไหน จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เหตุผลที่หลักแหลมอะไรเลย แต่เป็นเหตุผลในชีวิตของคนที่โตแล้ว แต่ยังสนุกกับดนตรี และเส้นทางที่เลือกเดินก็ดีขึ้น ทั้งๆ ที่ดูเหมือนว่าดนตรีของผมก็แปลกขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมอยู่ในจุดที่ขยับแขนขยับขาได้สะดวก ไม่ต้องเจรจาอะไรกับใครแล้ว

EM: ทำไมอัลบั้มนี้จึงใช้ชื่อว่า ‘ดำสนิท’
ผมชอบสีดำอยู่แล้ว บางครั้งผมรู้สึกว่า คนเราลำเอียงในเรื่องสี สว่างคือดี มืดคือไม่ดี ขาวคือดี ดำคือไม่ดี ผมไม่เห็นด้วยกับการมองโลกแบบนี้ ของบางอย่าง พออยู่ในความมืด กลับสวยกว่าอยู่ในที่สว่าง เพราะสีดำมันมีความเมตตา มีความปรานี มีการปกปิดบางอย่างที่ไม่จำเป็นต้องเห็น อยากให้มองว่าความมืดเป็นเหมือนผ้าห่มที่ให้ความอบอุ่นมากกว่า ความจริงคือมันเป็นแค่สี อย่าไปมองว่ามันเป็นตัวร้าย

EM: นั่นคือ ‘สาร’ ที่เพลงทั้งหมดในอัลบั้มต้องการสื่อไปถึงผู้ฟัง
ใช่ พยายามไม่ตัดสินเรื่องบางเรื่องว่าดีหรือไม่ดี แค่มองบนพื้นฐานของเป็นความจริง แล้วจะเห็นความสวยงามในนั้น ซึ่งคนอื่นอาจมองว่าไม่สวย อาจจะเป็นเพราะประสบการณ์ส่วนใหญ่ของผมคือการเป็นมนุษย์กลางคืน โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในวงสิบล้อ ต้องคลุกคลีอยู่กับตำรวจ คนขับแท็กซี่ บ๋อย คนทำงานตามสถานบันเทิง โรงแรม ตลาดขายของสด หรือตลาดอะไรก็ว่าไปผมอยู่ในระบบนิเวศนั้น ผมเองก็เคยแต่งเพลงชื่อ ‘Nightshift’ เพราะผมสนใจเรื่องนี้ โดยเฉพาะ ‘โรงแรม’ ซึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องกับอัลบั้มนี้เพราะผมใช้ ‘โรงแรมมณเฑียร’ เป็นคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มด้วย

EM: โรงแรมมณเฑียร
ใช่ เพลงในอัลบั้มนี้ต้องฟังเหมือนเป็นเพลงที่เล่นอยู่ในเลานจ์โรงแรมสมัยก่อน โรงแรมมณเฑียรเป็นโรงแรมแรกๆ ของกรุงเทพฯ อยู่ใน ‘ยุคผู้ดี’ มีความร่วมสมัยที่คาบเกี่ยวระหว่างความเป็นฝรั่ง ขณะเดียวกันก็มีชื่อที่ไทยมากๆ มีทั้งความรื่นเริงและลึกลับ อีกอย่างคือ คำว่า ‘โรงแรม’ สำหรับผม มันเต็มไปด้วย ‘ความเป็นไปได้’ มันหนักไปด้วยความหมาย

EM: ยังไง
ใครจะไปรู้ว่าเคยเกิดอะไรขึ้นในห้องของโรงแรมบ้าง สำหรับผม โรงแรมเป็นสถานที่ที่เป็น Neutral คุณสามารถทำความเลวระยำได้ในห้องโรงแรม และสามารถจัดงานแต่งงานได้ที่นี่ด้วย ผมชอบตรงนี้ มันเหมือน ‘ดำสนิท’ นั่นแหละ ไม่ใช่ว่าดีหรือไม่ดี แต่มันขึ้นอยู่กับว่า คุณจะใช้มันอย่างไร คุณทำความดีตอนกลางคืนก็ได้นะ ในทางกลับกัน ความเลวระยำก็เกิดขึ้นตอนเที่ยงวันได้เหมือนกัน

EM: ทำไมคุณจึงหลงใหลชีวิตกะกลางคืนมากขนาดนี้
เพราะมันน่าสนใจกว่า อาจเป็นเพราะคนส่วนมากไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตรงนี้ เรารู้สึกเหมือนเป็นอภิสิทธิ์ชน เป็นความภาคภูมิใจส่วนตัวที่เราได้เลือกฝั่งแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ไม่แล้วล่ะ เพราะว่าต้องตื่น 6 โมงเช้า พาลูกไปโรงเรียน ประสบการณ์ชีวิตในส่วนนี้จึงเข้ามามีบทบาทในเชิงศิลปะมากกว่า อย่างเช่น กรุงเทพฯ ตอนกลางวันเป็นเมืองที่ไม่ค่อยน่าดู แต่ตอนกลางคืนราวกับออกมาจากหนังเรื่อง Blade Runner ราวกับเมืองในอนาคต มันดูสะอาด โมเดิร์น ลึกลับ มีเสน่ห์ เหมือนสาวที่สวยมาก แต่ตื่นเช้ามา ดูไม่ได้เลย

new-hugo2

new-hugo3

ติดตามแฟชั่นเซต และบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ในนิตยสารแอลเมนฉบับตุลาคม

เรื่อง : กรกฎ อุ่นพาณิชย์
ภาพ : ชาติฉกาจ ไวกวี
 
you may also like
FRONTMAN
4 บุรุษสุดท้ายจาก The Rebellious Ten
FRONTMAN
บุรุษสามนายที่มีเป้าหมายคือการเอาชนะตัวเอง
FRONTMAN
สองนักแสดงสายเซอร์และหนึ่งนักธุรกิจวัยยี่สิบต้น
READ MORE
http://www.ellementhailand.com/wp-content/uploads/2016/10/open-hugo.jpg