16 ปีอย่างแข็งแรงบนเส้นทางนักแสดงของ ป้อง-ณวัฒน์
FRONTMAN
16 ปีอย่างแข็งแรงบนเส้นทางนักแสดงของ ป้อง-ณวัฒน์
Consequences of the Past

เพราะปฏิกิริยาที่ได้ประสบกับตัว สำคัญกว่าเสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใด เช่นเดียวกับการนัดหมายนักแสดงชายผู้เป็นลูกหม้อแห่งค่ายเอ็กแซกท์มายาวนานกว่า 16 ปี อย่าง ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ที่เขามาช้ากว่าเวลานัดหมายในตอนบ่ายโมงไปหลายสิบนาที

ไม่มีหรอกใครที่ไปสายกว่าเวลานัดหมายทุกครั้ง
ไม่มีหรอกใครที่จะไม่มองหาคนที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง
ไม่มีหรอกเจ้าชายสายเสมอ คาสโนว่า หรือนักรักผู้ยิ่งใหญ่ ที่จะยืนยงในป้ายราคาที่คนอื่นเอามาแปะให้
เพราะการสร้างคุณค่าในตัวเองที่ปรากฏเป็นตัวผลงานการแสดงนานเกือบ 20 ปีต่างหาก คือมาตรวัดที่เที่ยงตรงที่สุด

ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ยกระดับตัวเอง
ถอยเวลากลับไปเมื่อ 16 ปีก่อน ชื่อของป้อง-ณวัฒน์ ได้รับการพูดถึงและเป็นที่จดจำทันที หลังจาก เลือดหงส์ ผลงานละครเรื่องแรกของเขาออกอากาศในปี 2544 ในขณะที่เจ้าตัวยอมรับว่า ฝีมือการแสดงของเขาในวัยนั้น อ่อนด้อยแค่ไหน

“ผมเข้าวงการจากการประกวดหนุ่มสาวแพรว ปี 2000 ตอนนั้นทางแพรวจะส่งหนุ่มสาวแพรวทั้ง 20 คน ไปแคสต์ตามค่ายต่างๆ สำหรับผมก็เป็นคนเดียวที่ทางเอ็กแซ็กท์เลือกและเรียกมาเซ็นสัญญา ซึ่งตัวเองไม่ได้เป็นคนมีพรสวรรค์ทางการแสดง เล่นห่วยมาก ถูกส่งไปเรียนหลายอาจารย์มาก อาจารย์ต่างชาติก็แล้ว ไทยก็แล้ว โอ๊ย กว่าจะเล่นได้”

“แต่ตอนนั้นผมไม่ซีเรียส เพราะทำงานประจำเป็นข้าราชการอยู่กระทรวงการคลัง พอเลิกงานก็นั่งรถไฟฟ้ามาเรียนการแสดงที่ตึกซีมิคบนถนนอโศก ตอนนั้นผมวางแผนเอาไว้ว่าพอทำงานที่กระทรวงได้ครบปี จะไปเรียนต่อเมืองนอก แต่ถามว่ากดดันไหม เวลาเราทำอะไรก็อยากทำให้มันดีน่ะ เลยรู้สึกว่า เฮ้ย ทำไมการแสดงมันยากขนาดนี้วะ แต่ก็ใช่ว่าแสดงไม่ได้แล้วทุกอย่างของชีวิตจะล่มสลาย เพราะการเป็นดารานักแสดงก็ดูเป็นเรื่องไกลตัวผมมาก ไม่เคยคิดฝันว่าอยากจะเป็น ผมก็เลยเรียนการแสดงไปเรื่อยๆ จนครบปี แล้วก็
ลาออกจากกระทรวง กำลังจะไปเรียนต่อ ก็พอดีกับที่มีโปรเจ็กต์ละครเรื่องเลือดหงส์เกิดขึ้น ผมเลยรับเล่นระหว่างรอไปเรียนต่อ แล้วด้วยความที่บทนี้มันส่งมาก ทำให้คนดูชอบ กระแสดี ผมเลยได้เล่นละครเรื่องรักในรอยแค้นต่อทันที ซึ่งในตอนนั้นละครเรื่องนี้ถูกนำกลับมาทำใหม่ในวาระครบ 10 ปีของบริษัท พี่ๆ ก็บอกว่า เล่นเลย มึงดังแน่ ไอ้เราก็กดดัน ยังเล่นไม่เก่ง พอเล่นเสร็จ ปรากฏว่าฟีดแบ็กกลับไม่ดีอย่างที่หวังกันไว้ แต่ผมก็ยังได้เล่นละครมาเรื่อยๆ จนไม่ได้ไปเรียนต่อจนถึงทุกวันนี้”

เหงา เข้าใจ
จั่วหัวให้รู้สึกเหงาๆ ไปอย่างนั้นเอง เพราะสำหรับป้อง-ณวัฒน์ ความเหงาเป็นอารมณ์ที่อยู่ไกลตัวเขาเหลือเกิน ไม่ใช่เพราะมีหรือไม่มีคนข้างกาย แต่เพราะไม่มีเวลาให้ต้องรู้สึกแบบนั้นเลยต่างหาก เรื่องราวเริ่มขึ้นจากการชวนเขาคุยเรื่องเศรษฐศาสตร์กับการแสดง แล้วปล่อยไหลยาวไปจนถึงความน่าจะเป็นในการจะได้เห็นเขาแต่งงานหรือไม่

“หลักการทางเศรษฐศาสตร์เอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่แล้ว ต่อให้เป็นเศรษฐศาสตร์ขั้นสูงแค่ไหน สุดท้ายก็เริ่มมาจากอุปสงค์ตัดกับอุปทาน มันเป็นเบสิกของความคิดคน ถ้าเราต้องการสิ่งนั้นมาก สิ่งนั้นก็จะมีราคาแพง หรือเป็นของหายาก ส่วนถ้าเราไม่ต้องการมันเลย มันก็ไม่มีราคา ซึ่งเข้ากับหลักศาสนาพุทธ ของชิ้นนั้นจะไม่มีมูลค่าเลยนะ ถ้าเราไม่อยากได้มัน แต่มันจะแพงแค่ไหนก็ได้ ถ้าเราอยากได้มัน สร้อยเพชรอาจจะมีค่าสำหรับผู้หญิง แต่ไม่มีความหมายสำหรับผม อยู่ที่เราหาอุปสงค์อุปทานของตัวเองให้เจอ และมีความพอดี”

การสร้างครอบครัวของตัวเองล่ะ?
“ปัจจุบันผมยังแฮปปี้อยู่ก็โอเคแล้ว ถ้ารู้สึกอยากแต่งงาน อยากอยู่กับใครสักคนจริงๆ ชนิดที่อยู่ห่างกันแล้วคิดถึงเขา ก็ค่อยขอเขาแต่งแล้วกัน”

ซึ่งคุณยังไม่มีความรู้สึกนั้น?
“ยัง ยังแฮปปี้อยู่ ผมไม่ใช่สายขี้เหงา เพื่อนบางคนชอบบ่นว่าเหงาว่ะ แล้วก็หาแฟนทันที ซึ่งไอ้ความรู้สึกนี้ห่างไกลผมมาก ผมไม่เคยต้องเหงาเลย บ้านก็อยู่ในเขตรั้วเดียวกับบ้านพ่อแม่และบ้านพี่สาว เดินไปเล่นกับหลาน เดินไปคุยกับพ่อแม่ได้เสมอ เพื่อนก็เยอะ ไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสก็เจอเพื่อนเพียบ ผมคิดอยู่บ่อยๆ ว่า 24 ชั่วโมงต่อวันสำหรับผมยังน้อยไปด้วยซ้ำ ช่วยเพิ่มเวลาให้กูได้เล่นเกมหน่อยได้ไหม (หัวเราะ) ผมไม่ได้ไม่เหงา เพราะตัวเองเป็นป๋า หญิงเยอะนะ แต่คนเรามีอะไรให้ทำตั้งเยอะ ไม่รู้เหงาได้ยังไง งง”

ในกลุ่มเพื่อนคุณเหลือคนโสดกี่คน
“แต่งไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างที่บอก ความสุขคนเราไม่เหมือนกัน บางคนชอบมีแฟน มีลูก นั่นก็ชีวิตเขา เราไม่ไปตัดสิน ส่วนเราชอบแบบนี้ ก็อย่ามาตัดสินเรา ถ้าคนเราชอบเหมือนกันหมดก็แย่สิ”

เรากับณวัฒน์แยกย้ายกันตรงนี้ ตรงที่มุมชีวิตส่วนตัวของเขายังเป็นปริศนาให้ได้ติดตามกันต่อไป
ติดตามการสัมภาษณ์เจาะลึกถึงชีวิตปริศนาพร้อมแฟชั่นเซตทั้งหมดจากป้อง ณวัตน์ ได้ในนิตยสารแอลเมน ฉบับเดือนกันยายน


เรื่อง: ณวดี ปัตเมฆ
ภาพ: ก้อง พันธุมจินดา
บรรณาธิการแฟชั่น: ณภัทร สุทธิธน
เสื้อผ้าทั้งหมดจาก Emporio Armani

you may also like
FRONTMAN
4 บุรุษสุดท้ายจาก The Rebellious Ten
FRONTMAN
บุรุษสามนายที่มีเป้าหมายคือการเอาชนะตัวเอง
FRONTMAN
สองนักแสดงสายเซอร์และหนึ่งนักธุรกิจวัยยี่สิบต้น
READ MORE
http://www.ellementhailand.com/wp-content/uploads/2017/09/pongsq.jpg